Pages

Subscribe:

Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014

Đặc điểm lao động trong ngành du lịch

Lao động trong kinh doanh du lịch là một bộ phận cấu thành lao động xã hội. Nó hình thành và phát triển trên cơ sở của sự phân công lao động xã hội nên nó mang mọi đặc điểm chung của lao động xã hội.
Đặc điểm lao động trong ngành du lịch

Tuy nhiên, ngành công nghiệp du lịch là một Báứi vực có nhiều nét đặc thù nên lao động trong du lịch cũng cố những đặc trưng liêng. Lao động trong ngành công nghiệp du lịch có các đặc điểm sau đây:

-           Lao động trong kinh doanh du lịch bao gổm lao động sản xụất vật chất và lao động sản xuất phi vật chất, trong đố lao động sản xuất phi vật chất chiếm tỷ trọng lớn. Lao động trong du lịch chủ yếu là lao động tạo ra các dịch vụ; lao động sản xuất phi vật chất.

-           Lao động trong du lịch có tính chuyên môn hoá cao. Mỗi bộ phận lao động thực hiện từng khâu, công đoạn tròng chu trình phục vụ khách du lịch. Kết quả hoạt động của một bộ phận nằó đó đều có ảnh hưởng dây chuyền đến các bộ phận khác trong toàn bộ hệ thống. Vì vậy, các nhóm lao động trong ngành du lịch có quan hệ phụ thuộc lẫn nhau.

-           Thời gian làm việc của ngành du lịch phụ thuộc vào thời gian, đặc điểm tiêu dừng của khách. Khách thường đi du lịch vào cuối tuần, ngày lễ và tiêu dùng các dịch vụ vào bất kỳ lúc nào. VI vậy, người lao động thường làm việc vào cuối tuần, vào ngày lễ, tết và có thể làm đêm.

-           Tỷ lệ lao động trẻ, lao động nữ, lao động thời vụ trong ngành du lịch cao hơn các ngành công nghiệp, nông nghiệp.

-           Cường độ lao động ở một số bộ phận có thể không cao nhưng thường phải chịu áp lực tâm lý lớn do thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều loại đối tượng có tuổi tác, giới tính, trình độ, nghề nghiệp, quốc tịch, thói quen tiêu dùng khác nhau, bất đồng về ngôn ngữ.

-           Lao động trong ngành du lịch, kinh doanh du lịch cần nhiều lao động có kỹ năng cao về các nghiệp vụ khác nhau, đồng thời tỷ lệ lao động không có kỹ năng cũng chiếm tỷ lệ đáng kể.


Lao động trong ngành du lịch được coi là một ngành dịch vụ, nguồn lực quan trọng nhất quyết định hiệu quả của doanh nghiệp.

Đọc thêm tại: