Pages

Subscribe:

Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014

Vai trò của lao động đối với phát triển du lịch

Vai trò của lao động đối với phát triển du lịchLao động đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội, nó là một trong năm nguồn lực thúc đẩy quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước (nguồn nhân lực, nguồn tài nguyên thiên nhiên, nguồn vốn và khoa học công nghệ, nguồn lực về năng lực kinh doanh và quản lý). Các nguồn lực này có vai trò và tác động không như nhau trong toàn bộ quá trình Công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Trong các nguồn lực, lao động có vai trò quyết định nhất. Vai trò quyết định của lao động được thể hiện ở chỗ: các nguồn lực như vốn, tài nguyên thiên nhiên không có sức mạnh tự thân, chúng sẽ bị cạn kiệt dần và chỉ phát huy tác dụng khi được kết hợp với nguồn lực con người. Đối với lao động, nó không bao giờ cạn kiệt, ngược lại nó có khả nâng phục hồi, tự tái sinh và phát triển. Lao động là nhân tố cơ bản quyết định quá trình sử dụng, khai thác, tái tạo, phát triển các nguồn lực khác.
Kinh nghiệm thế giới cho thấy, nước nào biết sử dụng tiềm nãng lao động, biết phát huy nhân tố con người thì nước đó đạt được tốc độ phát triển nhanh chóng về kinh tế - xã hội.

Công nghiệp du lịch là ngành quan trọng đối với nhiều nước trên thế giới. Ngành công nghiệp đòi hỏi nguồn lao động lớn với nhiều loại trình độ do tính chất đặc điểm của ngành có mức độ cơ giới hóa thấp và đối tượng phục vụ là khách hàng với nhu cầu rất đa dạng.

Con người là yếu tố chính quyết định thành công chung của bất kỳ một đơn vị, tổ chức nào. Riêng trong công nghiệp dịch vụ nói chung, ngành du lịch nói riêng, vai trò của chất lượng lao động lại càng quan trọng hơn.

Trong ngành công nghiệp du lịch, phần lớn lao động tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và họ tham gia thực hiện các công việc nhằm đạt được các mục tiêu của đơn vị. Chất lượng dịch vụ được cung cấp cho khách hàng không chỉ phụ thuộc vào trình độ, kỹ năng tay nghề của người lao động mà còn phụ thuộc vào thái độ làm việc của họ.


Chính vì vậy, các Doanh nghiệp du lịch muốn tồn tại và phát triển trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt, cần phải nhận thức rõ hơn vai trò đội ngũ lao động phải có được một đội ngũ lao động có kiến thức sâu rộng, giỏi tay nghề và có đạo đức nghề nghiệp tốt.

Đọc thêm tại: