Pages

Subscribe:

Thứ Tư, 10 tháng 12, 2014

Tác động tiêu cực của du lịch đối với môi trường

Những tác động tiêu cực này thường xảy ra do các hoạt động du lịch được tiến hành thiếu quy hoạch, tự phát, thiếu sự kiểm soát chặt chẽ. Những tác động tiêu cực của du lịch đến môi trường càng trở nên nghiêm trọng khi những người thực hiện các hoạt động du lịch thiếu ý thức, thiếu trách nhiệm đối với môi trường. Các tác động tiêu cực của du lịch đến môi trường thường được biểu hiện trên các khía cạnh sau:
Tác động tiêu cực của du lịch đối với môi trường

Phát triển du lịch có thể gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.Việc phát triển thiếu quy hoạch, khai thác không hợp lý các tài nguyên du lịch tự nhiên có thể làm hỏng các bờ biển, phá vỡ hệ sinh thái của sông biển, nước, đảo, vùng núi, làm cho nguồn tài nguyên tự nhiên bị nghèo đi hoặc bị thu hẹp.
Việc xây dựng các công trình hạ tầng du lịch, đặc biệt là các khách sạn cao tầng tại các khu vực ven bờ biển, vùng núi, việc xuất hiện nhiều cơ sở, dịch vụ với nhiều kiểu kiến trúc, xây các khối nhà bê tông... nhiều trường hợp không hài hoà với môi trường xung quanh, làm phá vỡ cảnh quan.

Phát triển du lịch là một trong những nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường, nguồn nước, không khí. Nước thải từ các khách sạn, nhà hàng từ các cơ sở kinh doanh du lịch là nguồn gây ô nhiễm nguồn nước ở các vùng chung quanh, đặc biệt là các cơ sở được xây dựng gần sông hồ. Một số khách sạn nhà hàng được xây dựng thiếu hệ thống xử lý nước thải, do vậy, nước thải sinh hoạt được đổ thẳng vào hệ thống cống rãnh, chảy vào các sông suối, ao hồ gây ô nhiễm nguồn nước.

- Sự phát triển du lịch cũng thường kéo theo sự gia tăng rác thải: Khách du lịch thường thải ra môi trường lượng chất thải khá lớn. Trong khi đó việc thu gom, phân loại và xử lý rác thải ở hầu hết các khu du lịch chưa được thực hiện tốt. Vì vậy, ở nhiều nơi, rác thải làm mất vẻ đẹp cảnh quan, gây ô nhiễm môi trường. Rác thải còn là nơi chứa nhiều nguồn bệnh cho người, gia súc, là nơi cư trú và phát triển của chuột, bọ, nhiều loại côn trùng khác. Hoạt động du lịch cũng làm ô nhiễm mồi trường không khí. Các hoạt động du lịch thường có liên quan nhiều đến các phương tiện giao thông cơ giới, các động cơ máy nổ, động cơ tàu thuyền v.v. Các phương tiện máy móc này khi hoạt động, thường thải vào không gian một lượng lớn khí thải. Đặc biệt nồng độ khí xả từ các động cơ máy móc làm ô nhiễm không khí, gây ra nhiều loại bệnh phổi và nhiều tác động xấu lên cợ thể qua đường hô hấp đối vói người dân địa phương và khách du lịch.

Kinh nghiệm phát triển du lịch tại vùng biển Pattaya của Thái lan cho thấy, sự phát triển du lịch quá ồ ạt, thiếu sự kiểm soát về môi trường đã dẫn tới môi trường của vùng biển đó bị ô nhiễm nặng. Chính phủ Thái lan đã phải bỏ ra hàng chục triệu đô la Mỹ để cải thiện môi trường.

Phát triển du lịch gây sức ép lớn đối với nguồn tài nguyên thiên nhiên. Các hoạt động của khách du lịch tại vườn quốc gia, khu bảo tồn có thể làm giảm đa dạng sinh học. Các hoạt động du lịch được tổ chức tại các khu bảo tổn có thể làm cho số lượng các cá thể động thực vật giảm sút, thậm chí đẩy một số loài sinh vật vốn có trong hệ sinh thái đó bị tiêu diệt hoặc bị đe dọa tuyệt chủng. Sự ồn ào từ các hoạt động du lịch cũng có thể xua đuổi một số loài động vật di cư sang các khu vực khác, làm nghèo đa dạng sinh học ở các hệ sinh thái của các khu bảo tồn.

Ngoài ra, việc sử dụng quỹ đất rừng để phát triển du lịch làm cho diện tích rừng bị thu hẹp. Các hành vi của khách du lịch như bẻ cành cây, hái hoa, dẫm đạp lên cây cối, làm cho rừng bị nghèo đi.
Tóm lại, du lịch vừa có tác động tích cực, vừa có tác động tiêu cực đến kinh tế, văn hóa, xã hội và môi trường.


Nhận thức được vấn đề này, những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch cần phải biết chọn lựa cách phát triển du lịch sao cho vừa bảo vệ được môi trường, bảo tồn giá trị văn hoá, đồng thời đạt được những lợi ích về kinh tế - xã hội, nói cách khác cần phát triển du lịch theo hướng bền vững.

Đọc thêm tại: