Trong
các cơ sở lưu trú, nhân viên lễ tân là người tiếp xúc với khách du lịch nhiều
nhất, đây là nhóm lao động trực tiếp bán các sản phẩm khách sạn và tham gia
hoàn thiện sản phẩm để bán cho khách du lịch.
Các
yêu cầu đối vói nhân viên lễ tân: Phải có nghệ thuật thuyết phục khách hàng, hiểu
biết tâm lý khách, giao tiếp khéo léo có trình độ ngoại ngữ, có thái độ nhã nhặn
lịch sự, phong cách đón tiếp lịch lãm, nói năng mềm mỏng, phải có kiến thức về
nghề lễ tân, về thị trường, về thanh toán quốc tế, về cách đón tiếp và phục vụ
khách, về các yêu cầu của khách đối vói các dịch vụ và hàng hoá của khách sạn.
Yêu cầu về nghề phục vụ bàn
Đây
là một nghề vừa đòi hỏi kỹ năng cao về phục vụ và về kiến thức hiểu biết về tâm
lý khách, về dinh dưõng, về thực phẩm, về nghệ thuật trang trí và kỹ năng phục
vụ trong các nhà hàng, quầy Bar...Người phục vụ bàn vừa thực hiện chức năng
hoàn thiện sản phẩm vừa trực tiếp bán sản phẩm cho khách hàng, sản phẩm của người
phục vụ bàn không phải là hàng hoá cụ thể. Do vậy, nhà hàng đòi hỏi có những
nhân viên có kỹ năng nghề nghiệp tinh thông, khả năng giao tiếp tốt, ngoại ngữ
giỏi.
Yêu cầu về nghề phục vụ buồng
Nhân
viên buồng thường thục hiện chức năng hoàn thiện sản phẩm và giao sản phẩm
phòng ngủ cho khách, bảo trì phòng ngủ trong suốt trong thời gian khách mua sản
phẩm.
Những
người làm nghề buồng đòi hỏi phải có kiến thức về các loại trang thiết bị trong
buồng ngủ, cách giữ gìn và bảo quản, các nguyên nhân gây ra bẩn hoặc hỏng, các
loại nguyên liệu vật liệu và hoác chất được sử dụng để khắc phục, quy trình bảo
quản hoặc sửa chữa, trang trí phòng ngủ, làm vệ sinh thường xuyên và định kỳ buồng
ngủ dành cho khách và toàn bộ những khu vực trong phạm vi tổ buồng; chăm lo sự
nghỉ ngơi của khách, phục vụ đầy đủ những dịch vụ bổ sung do khách yêu cầu
trong quá trình lưu trú; có biện pháp phòng cháy chữa cháy, phòng chống độc, bảo
mật phòng gian, bảo vệ tuyệt đối an toàn cho khách và bán đồ uống tại các quầy
mini, trong tủ lạnh ở các phòng ngủ.
Vì
vậy, để thực hiện được các chức năng đó trong quá trình phục vụ buồng, nhân
viên cần lịch sự, nhẹ nhàng, chu đáo và được đào tạo tốt về kỹ năng, kỹ thuật
phục vụ buồng ngủ.
Đọc thêm tại:
- http://vongquanhdatviet.blogspot.com/
- http://vongquanhdatviet.blogspot.com/2014/11/tong-cuc-du-lich-viet-nam-vnat.html
- http://vongquanhdatviet.blogspot.com/2014/12/yeu-cau-ve-nghe-che-bien-mon-an.html