Pages

Subscribe:

Thứ Năm, 6 tháng 11, 2014

Phân Loại Khách Du Lịch

Khách du lịch bao gồm nhiều nhóm, cư trú tại nhiều địa phương, quốc gia khác nhau, có mục đích du lịch, phương thức và phương tiện du lịch cũng khác nhau. Vì vây, việc phân loại khách du lịch là cần thiết để có kế hoạch cung úng các sản phẩm du lịch phù hợp với từng nhóm đối tượng.
Khách du lịch có thể được phân loại theo nhiều tiêu chí khác nhau:
Phân Loại Khách Du Lịch

1.Theo mục đích chuyến đi

Theo cách phân loại này, khách du lịch có 3 nhóm:
-           Khách giải trí, nghỉ ngơi;
-           Khách kinh doanh và công vụ;
-           Khách thăm viếng bạn bè, người thân (thăm thân).

Nhóm khách du lịch đi du lịch với mục đích giải ưí, nghỉ ngơi có đặc điểm chung là: họ lựa chọn các điểm đến phù hợp với sở thích của họ hưởng thụ các giá trị văn hoá, cảnh quan thiên nhiên hoặc phục hồi sức khoẻ; họ ít trung thành với các điểm đến du lịch, tính thời vụ thể hiện rõ (họ thường đi du lịch vào các kỳ nghỉ hoặc khi thời tiết thuận lợi); quyết định lựa chọn điểm đến của họ khá nhạy cảm với giá cả; thời gian dành cho chuyến đi thường dài; có thể họ thường đến nhiều điểm khác nhau trong một chuyến đi.

Đối với nhóm khách du lịch công vụ: mục đích chính cho chuyến đi của họ là thục hiện một công việc nào đó (kinh doanh, hội nghị, tham dự hội chợ, triển lãm...), tuy nhiên, trong các chuyến đi đó họ thường kết hợp tham quan, nghỉ ngoi...; việc lựa chọn phương tiện giao thông, loại hình lưu trú, thời gian lưu lại... phụ thuộc vào loại công việc của họ; họ ít chịu sự chi phối của biến động giá cả các sản phẩm du lịch; mức chi tiêu của họ cao.

Nhóm khách du lịch thăm thân có đặc điểm là: thời gian lưu lại không dài, ít nhạy cảm với giá cả, việc kết hợp tham quan các điểm du lịch ít khi được xác định trước.
Trong 3 nhóm khách nêu trên, nhóm thứ nhất thưòng chiếm tỷ trọng cao nhất.
Theo số liệu của Tổng cục Du lịch Việt Nam, năm 2004, tỷ lệ khách quốc tế đến Việt Nam đi du lịch theo mục đích giải trí, nghỉ ngơi chiếm 52,2%, kinh doanh chiếm 19,5%, thăm thân và mục chiếm 28,3%.

2.Theo đặc điểm kinh tế xã hội

Khách du lịch cũng thường được phân thành các nhóm theo nhiều tiêu chí về đặc điểm kinh tế-xã hội. Các tiêu chí sau đây thường được nhiều nước sử dụng:

-           Phân nhóm theo độ tuổi: theo tiêu thức này, nhiều nước phân chia khách du lịch thành các nhóm sau: dưới 20 tuổi, từ 21 tuổi đến dưới 30 tuổi, từ 31 đến dưới 40 tuổi, từ 41 đến dưới 50 tuổi, 51 dưới 60 tuổi, từ 60 tuổi trở lên.

-           Phân nhóm theo giới tính: nam, nữ.
-           Phân nhóm theo nghề nghiệp: công chức, giáo viên, thương nhân, kỹ sư, bác sĩ, công nhân, nông dân,...
-           Phân nhóm theo mức thu nhập.

Ngoài ra, khách du lịch còn được phân nhóm theo cấu trúc gia đình, theo truyền thống văn hoá, theo tôn giáo.

Trọng các tiêu chí nêu trên, việc phân loại khách du lịch theo độ tuổi và giới tính được thực hiện phổ biến tại nhiều nước trên thế giới vì dễ thu thập thông tin.

3.Theo phương tiện giao thông được sử dụng

Theo cách phân loại này, khách du lịch được phân thành các nhóm sau:

Khách sử dụng ô tô (xe du lịch, xe công cộng, xe cá nhân hoặc xe thuê...);
-           Khách sử dụng máy bay (của hãng hàng không hoặc của cá nhân);
-           Khách sử dụng tàu hoả;
-           Khách sử dụng tàu thủy, tàu du lịch, tàu du hành, thuyền v.v...;
-           Khách sử dụng tổng hợp nhiều loại phương tiện.

Thông thường, khách du lịch được thống kê theo 3 nhóm chính: Đường bộ (ôtô, tàu hoả), đường thuỷ và hàng không. Việc khách du lịch lựa chọn loại phương tiện nào là chủ yếu tuỳ thuộc vào vị trí địa lý của điểm đến, khả năng chi trả và thời gian dành cho chuyến đi, độ tuổi,...

Đối với nước ta, khách quốc tế đến chủ yếu bằng đường hàng không, lựa chọn tiếp‘theo của khách du lịch là đường bộ và cuối cùng là đường thuỷ.

4.Theo độ dài thời gian của hành trình

Theo cách phân loại này, khách du lịch được phân thành các nhóm sau:
-           Khách nghỉ cuối tuần (2-3 ngày);
-           Khách đi du lịch dưới 1 tuần;
-           Khách đi du lịch từ 1 đến 3 tuẩn;
-           Khách đi du lịch từ 1 tháng đến dưới 3 tháng;
-           Khách đi du lịch trên 3 tháng.

5.Theo loại hình cơ sở lưu trú được sử dụng
Theo cách phân loại này, khách du lịch được phân thành các nhóm sau:
-           Khách lưu trú tại khách sạn;
-           Khách lưu trú tại Bungalow;
-           Khách lưu trú tại Motel;
-           Khách lưu trú tại khu cắm trại;
-           Khách lưu trú tại nhà dân;
-           Khách lưu trú tại nhà người thân,...

6.Theo hình thức tổ chức
Theo cách phân loại này, khách du lịch được phân thành bốn nhóm sau:
-           Khách du lịch đi theo tập thể;
-           Khách du lịch đi theo cá nhân;
-           Khách du lịch đi theo tour trọn gói (Package tour).
-           Khách du lịch đi theo tour tự do (Free tour).

7.Theo nguồn chi phí
Theo cách phân loại này, có 3 nhóm khách du lịch chủ yếu:
-           Khách du lịch tự túc;
-           Khách du lịch được các tổ chức cấp kinh phí;
-           Khách du lịch theo các chương trình khen thưởng.

8.Theo mức chi tiêu
Theo cách phân loại này, khách du lịch được phân thành hai nhóm sau:
-           Khách du lịch hạng sang;
-           Khách du lịch phổ thông.

9.Theo nội dung hoạt động
Theo cách phân loại này, khách du lịch được phân thành các nhóm sau:
-           Khách du lịch tham quan;
-           Khách du lịch hội nghị;
-           Khách du lịch nghỉ dưỡng;
-           Khách du lịch nghiên cứu;
-           Khách du lịch thể thao;
-           Khách du lịch thám hiểm;
-           Khách du lịch giao lưu văn hoá;
-           Khách du lịch tôn giáo;
-           Khách du lịch kết hợp;...

10.Theo độ dài hành trình
Theo cách phân loại này, khách du lịch được phân thành hai nhóm sau:

-           Khách gần;Khách xa.

Đọc thêm tại: http://vongquanhdatviet.blogspot.com/2014/11/to-chuc-du-lich-gioi-wto.html

Từ khóa tìm kiếm nhiều: tin tức du lịch, tổng cục du lịch Việt Nam