Pages

Subscribe:

Thứ Tư, 19 tháng 11, 2014

Nhân tố hình thành động cơ du lịch

Nhân tố hình thành động cơ du lịch có thể phân ra hai mặt: nhãn tố tâm lý và nhân tố cụ thể.

Nhân tố tâm lý: Nhân tố tâm lý tác động, thôi thúc con người tìm cái mới, tìm kiếm cảm giác mới lạ, tức thay đổi môi trường sống và lối sống quen thuộc hàng ngày, tìm kiếm niềm vui đa dạng, tìm kiến thức, tìm cách thể hiện chính minh.
Nhân tố hình thành động cơ du lịch

Theo nhà tâm lý của Mỹ và phương Tây, có 5 loại hình tâm lý: kiểu tự mình là trung tâm, kiểu tự mình gần là như trung tâm, kiểu trung gian, kiểu gần nhiều trung tâm và kiểu nhiểu trung tâm.
Kiểu gần nhiều trung tâm

Nguồn: Kinh tế du lịch và du lịch học (Đổng Ngọc Minh và Vương Đình Lôi)

Khách du lịch thuộc năm loại hình này thể hiện các đặc điểm tâm lý khác nhau:

-           Khách du lịch thuộc kiểu tự mình là trung tâm thì thường có tính cả lo, khổng dám mạo hiểm, thích hoạt động nhẹ nhàng thích đến nơi quen thuộc, thích chọn thắng cảnh du lịch nổi tiếng và phương tiện giao thông thích hợp.

-           Khách đu lịch thuộc kiểu nhiều trung tâm và kiểu tự mình là trung tâm thì ngược lại, tư tưỏng phóng khoáng, thích thay đổi, thích cái mới, mạo hiểm, thích tiếp xúc với những người có đặc trưng văn hoá khác. Khả năng đi du lịch cùa loại người này là rất lớn. Họ là người đi khám phá, phát hiện và khai phá nơi du lịch mới.

-           Khách đu lịch thuộc kiểu trung gian thể hiện đặc điểm không rõ rang, thuộc kiểu hỗn hợp, vừa thích đi du lịch nhưng không thích mạo hiểm, nhưng nếu được tác động hoặc được kích thích, có thể sẽ thích đi du lịch.

-           Khách du lịch thuộc kiểu gần như mình là trung tâm và kiểu gần nhiều trung tâm lần lượt thuộc loại quá độ hơi nghiêng về đặc điểm các tận cùng giữa hai kiểu tận cùng với kiểu trung gian.

Ngoài các nhân tố tâm lý hình thành nên động cơ du lịch còn có các nhân tố cụ thể như sau:

-           Yếu tố về tuổi tác:

Đối với người trẻ tuổi, họ thường ham thích cái mới, ham muốn tìm tòi cái mới, tìm tòi tri thức. Họ có điều kiện sức khoẻ tốt, thích du lịch, nhưng thu nhập thấp. Do vậy, chỉ có thể thực hiện các chuyến du lịch cấp thấp như du lịch ba lô, du lịch du học.

Đối vói người ở độ tuổi trung niên, là thời kỳ thành đạt trong sự nghiệp, đủ điều kiện kinh tế và thể lực tốt, thường có địa vị xã hội khá cao. Do vậy, họ chọn các chương trình du lịch ở cấp tương đối cao, giao thông tiện lợi, khoảng cách tương đối gần.

Đối với người già, đặc biệt là người già sống xa quê hương thường có nhiều tình cảm hoài cổ, dễ sinh ra động cớ đu lịch về nguồn, thăm viếng hoài niệm người xưa cảnh cũ.

-           Yếu tố về giới tính:

Sự chênh lệch về địa vị cùa hai phái trong xã hội và gia đình sẽ dẫn tới sự khác nhau về tâm lý hành vi của động cơ du lịch. Chẳng hạn như đàn ông Nhật Bẳn đi du lịch phần lớn vì mục đích thương mại, còn nữ giới đi du lịch phần lớn để mua sắm hoặc thể hiện địa vị xã hội mà họ đạt đươc.

-           Yếu tố về trình độ giáo dục và văn hoá:


Người có mức độ giáo dục cao, dễ khắc phục trở ngại tâm lý như: cảm giác xa lạ về môi trường sống, phong tục tập quán, ăn uống và ngôn ngữ ồ vùng đất khách mới lạ. Họ dễ tìm hiểu và tiếp thu cái mới, thích tìm tòi, thưởng thức cái đẹp, có sự hưởng thụ tinh thần phong phú. Ngược lại, người có mức độ giáo dục và trình độ văn hoá tương đối thấp sẽ thiếu sự hiểu biết đối với sự vật bên ngoài, khả năng thích ứng với môi trường lạ tương đối kém, dễ sinh ra cảm giác sợ sệt, ngại đi du lịch.

Đọc thêm tại: http://vongquanhdatviet.blogspot.com/2014/11/cac-loai-ong-co-du-lich.html

Từ khóa tìm kiểm nhiều: du lịch là gì, tổng cục du lịch