+
Công ty lữ hành gửi khách (Outgoing T.O): được tổ chức thành lập tại những
nơi có nguồn khách lớn nhằm thu hút trực tiếp khách du lịch, đưa họ đến nhũng điểm du lịch nổi tiếng.
+
Công ty lữ hành nhận khách (Incoming T.O): được thành lập gần các vùng có tài
nguyên du lịch hấp dẫn, đón nhận và phục vụ khách du lịch do các công ty lữ
hành gửi khách đưa đến.
+
Công ty lữ hành tổng hợp (General T.O): thực hiện các chức năng của T.o gửi
khách và Công ty lữ hành nhận khách. Nó vừa trực tiếp khai thác nguồn khách vừa
đảm nhận cả việc tổ chức thực hiện các chương trình du lịch. Mô hình này mới được
xuất hiện vào những thập niên cuối thế kỷ XX do giai đoạn này xuất hiện những
công ty du lịch đa quốc gia có tiềm lực kinh tế rất lớn, có thể đảm nhận vai
trò thu hút và tiến hành phục vụ khách du lịch.
Trên
thực tế, ranh giới giữa các loại hình công ty lữ hành không thật sự rõ ràng và
có xu hưởng bị mờ dần. Các công ty lữ hành thuần tuý có xu hướng mở rộng sang
kinh doanh đại lý du lịch và các dịch vụ du lịch khác. Các công ty lữ hành gửi
khá có xu hướng thành lập các văn phòng, chi nhánh, hoặc công ty con tại các điểm
đến quan trọng.
Theo
phân loại của các nước thuộc Vương Quốc Anh, có 4 loại công ty lữ hành chính:
- Lữ hành quốc tế;
- Lữ hành nội địa;
- Lữ hành nhận khách;
- Lữ hành chuyên biệt (chỉ cung ứng các
loại tour đặc thù).
Từ khóa tìm kiếm nhiều: Du lịch, tổng
cục du lịch