Pages

Subscribe:

Thứ Năm, 13 tháng 11, 2014

Du lịch thế giới ngày càng phát triển với tốc độ cao

Theo WTO, năm 2000, số lượt khách du lịch quốc tế toàn cầu đạt 685,5 triệu lượt người, thu nhập đạt 476,4 tỷ USD. Năm 2004, số lượt khách đã đạt 762,6 triệu lượt, tăng 11,2% so với năm 2000; thu nhập du lịch đạt 622,4 tỷ USD, tăng 39% so với năm 2000. Dự tính đến năm 2010, số lượt khách quốc tế được dự báo là 1.006 triệu lượt, thu nhập du lịch dự kiến ước khoảng 900 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm về thu nhập du lịch dự kiến đạt khoảng trên 10%.
Du lịch thế giới ngày càng phát triển với tốc độ cao

Du lịch đã và đang có xu hướng phát triển mạnh bởi vì:

-           Kinh tế thế giới ngày càng phát triển, thu nhập bình quân của người dân các nước tăng, cơ cấu chi tiêu của người dân thay đổi theo hướng tăng tỷ lệ chi tiêu cho các nhu cầu xa xỉ, nhu cầu bậc cao trong đó có du lịch.

-           Với sự phát triển của khoa học công nghệ, trình độ văn hoá của người dân và thời gian nhàn rỗi của người dân có xu hướng tăng dần. Nếu như trước đây, thời gian làm việc là 6 ngày trong tuần thì hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã thực hiện chế độ làm việc mỗi tuần 5 ngày, thời gian nghỉ lễ, phép được hưởng lương cũng tăng lên.

-           Sự phát triển của công nghệ thông tin, đặc biệt là hộ thống mạng Internet, tạo ra một thể giao tiếp đặc biệt, tác động thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của du lịch.

-           Mạng lưới giao thông phát triển mạnh, phương tiện vận chuyển được hoàn thiện. Vận chuyển khách bằng đường hàng không phát triển mạnh với các chủng loại máy bay hiện đại, tốc độ cao. Vận chuyển khách bằng đường bộ cũng có bước đột phá, tàu cao tốc chạy trên đệm không khí vói vận tốc từ 300 đến 500 km/h đã được sử dụng tại nhiều nước phát triển. Vận chuyển hành khách bằng đường thuỷ cũng phát triển nhanh. Nhiều loại tàu du lịch với sức chứa hàng ngàn khách, đầy đủ tiện nghi tương đương khách sạn 5 sao đang mở rộng địa bàn phục vụ tói nhiều nước trên thế giới. Sự phát triển mạnh mẽ của giao thông vận tải hành khách góp phần khắc khục các trở ngại về thời gian hoặc khoảng cách của những người có nhu cầu đi du lịch.

-           Du lịch vẫn đang là “Mốt” đối với các tầng lớp dân cư tại nhiều quốc gia trên thế giới. Du lịch trở thành tiêu chuẩn để đánh giá mức sống và chất lượng cuộc sống của các tầng lớp dân cư trong xã hội. Nhu cầu muốn được mở rộng giao lưu, nâng cao hiểu biết và muốn thể hiện mình đang thôi thúc mọi người dành tiền bạc và thời gian rảnh rỗi của họ để thực hiện các chuyến du lịch.

-           Các tổ chức sản xuất kinh doanh, các tổ chức công đoàn, nghiệp đoàn v.v... đang có trào lưu dành quỹ phúc lợi hoặc phần thưởng cho nhân viên của họ đi tham quan, nghỉ dưỡng ở trong nước và nước ngoài nhằm tái tạo sức lao động .

-           Tại các nước đang phát triển và các nước nghèo, với sự nỗ lực của Chính phủ của các nước này cùng với sự hỗ trợ giúp đỡ của nhiều tổ chức phi chính phủ, các hoạt động du lịch vì người nghèo đang được phát triển tới cả các vùng sâu, vùng xa. Phạm vi hoạt động của du lịch được mở rộng. Hơn nữa, đối tượng tham gia cung cấp các dịch vụ du lịch hoặc hưởng thụ du lịch ngày càng đa dạng hơn.

-           Xu thế toàn cầu hóa cũng tác động tích cực đến sự phát triển của du lịch. Theo xu thế này, thủ tục về xuất, nhập cảnh giữa các nước được cải thiện theo hướng ngày càng thuận tiện. Nhiều nước đã ký kết các hiệp định song phương hoặc đơn phương bãi bỏ thị thực nhập cảnh. Hơn nữa, nhu cầu hội họp Quốc tế, giao luu thương mại... giữa các nước trên thế giới ngày càng phát triển, số khách du lịch công vụ ngày càng tăng.

-           Chi phí du lịch ngày càng rẻ cũng là một nhân tô' kích thích nhu cầu du lịch. Mấy năm trước đây, một tour du lịch đi từ Việt Nam đi Thái Lan trong 6 ngày 5 đêm có giá tour trọn gói là 350- 380 USD. Hiện nay, giá tour như vậy giảm xuống chỉ còn 220-270 USD. Với sự giảm giá như vậy, sô' khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài đã tăng lên nhanh chóng.

-           Điều kiện chính trị, xã hội ngày càng ổn định cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển du lịch quốc tế và trong nước.

Tóm lại, xét theo xu hướng chung, tất các các yếu tô' làm phát sinh nhu cầu du lịch và xuất hiện các dịch vụ du lịch đều thuận lợi cả đối với các nước phát triển và các nước đang phát triển. Tuy nhiên, vào những thời điểm cụ thể, hoạt động du lịch có thể bị giảm sút do tác động của các yếu tô' khách quan như: thiên tai, dịch bệnh, khủng hoảng kinh tế, chính trị,....


Từ khóa tìm kiếm nhiều: ngành du lịch, du lịch là gì