Pages

Subscribe:

Thứ Ba, 18 tháng 11, 2014

Nhóm các nhân tố về sô' lượng dân cư, tuổi thọ

-           Số lượng dân cư

Với một mức thu nhập nhất định, tổng lượng nhu cầu tỷ lệ thuận với dân số của quốc gia. Dân số của một quốc gia càng cao thì tổng lượng nhu cầu du lịch tiềm năng càng lớn.
Nhóm các nhân tố về sô' lượng dân cư, tuổi thọ

-           Cơ cấu dân cư, chu kỳ sống (tuổi thọ)

+ Các bộ phận dân cư khác nhau về điều kiện khí hậu, giới tính, tuổi tác, trình độ văn hóa, cấu trúc gia đình khác nhau sẽ có nhu cầu du lịch khác nhau.

+ Trong cùng một môi trường sống, nhu cầu du lịch thay đổi theo chu kỳ sống của con người bởi vì ở mỗi độ tuổi, con người có thời gian rỗi và thu nhập khác nhau, sở thích khác nhau.

Một số công trình nghiên cứu tại Mỹ đã chỉ rõ mối quan hệ giữa độ tuổi và thời gian nhàn rỗi, thu nhập.

Một số công trình nghiên cứu tại Mỹ về mối quan hệ giữa thu nhập và nhu cầu du lịch đã rút ra những kết luận sau:

-           Trẻ em dưới 10 tuổi: nhu cầu du lịch phụ thuộc vào quyết định của bố, mẹ.

-           Trẻ em ở tuổi 10 - 14 tuổi: nhu cầu đi du lịch phụ thuộc vào hoạt động của nhóm (theo lớp ở trường, các tổ chức đoàn thể hoặc theo lứa tuổi). Nhu cầu chủ yếu của nhóm này là đi du lịch trong nước, tự tổ chức chuyến đi.

-           Ở tuổi niên thiếu và thanh niên: Các chuyến du lịch tự lập của thiếu niên thường xuất hiện ở độ tuổi khoảng 15, mặc dù chưa có thu nhập đáng kể nhưng thanh thiếu niên ở độ tuổi này thường có tính tò mò, hiếu kỳ, có nhiều thời gian. Do vậy, thường thích tự đi tìm các kinh nghiệm mói, không thích đi cùng bố mẹ.

Trước khi tìm được việc làm: họ có nhiều thòi gian rảnh rỗi nhưng chưa có thu nhập. Do vậy, nhóm này thường có nhu cầu đi du lịch với mức chi tiêu thấp (sử dụng phương tiện giao thông công cộng, nơi ãn ngủ đơn giản...) và tìm tới các điểm du lịch mới, tham gia các hoạt động khám phá.

-           Sau khi lập gia đình: Nhu cầu du lịch trong độ tuổi này thay đổi tuỳ theo hoàn cảnh gia đình, tùy thuộc vào thu nhập, số lượng con, độ tuổi của con cái.

+ Ngay sau khi lập gia đình: họ thường tổ chức các chuyến du lịch “tuần trăng mật”. Trước khi có con, họ có nhu cầu du lịch cao thường lựa chọn điểm đến ở nước ngoài.

+ Sau khi có con: Nhu cầu du lịch thấp do bận rộn việc chăm sóc con nhỏ và hạn chế về thu nhập, nhu cầu đi dù lịch của họ tăng dần theo mức độ trưởng thành của con cái. Nhóm này thường thực hiện các chuyến du lịch nội địa, chuyến du lịch quốc tế gần và thăm viếng người thân.

+ Giai đoạn con cái đạt đến tuổi thiếu niên: nhu cầu du lịch tăng vì họ đã có được cả hai yếu tố là thu nhập tãng và thời gian nhàn rỗi nhiều. Họ thường thực hiện các chuyến du lịch quốc tế, đi đến các điểm du lịch xa, đi theo nhóm hoặc theo tour.

-           Giai đoạn tuổi già:

+ Trước khi nghỉ hưu (ở độ tuổi 50-55): nhu cầu du lịch của họ rất cao, họ thường đi du lịch trong nước và ra nước ngoài chủ yếu là đi theo nhóm.

+ Sau khi nghỉ hưu, thu nhập của họ giảm, thời gian nhàn rỗi tăng. Do vậy, họ thường có nhu cầu thực hiện các chuyến du lịch ở trong nước hoặc ở nước ngoài. Họ thường đi du lịch theo nhóm, đi theo tour trọn gói và chọn các khách sạn có dịch vụ trung bình.

Đọc thêm tại: