Pages

Subscribe:

Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2014

Du lịch sinh thái

Du lịch sinh thái là một loại hình du lịch mới và đang có xu hướng phát triển nhanh chóng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Nó ngày càng thu hút sự quan tâm rộng rãi của nhiều tầng lớp trong xã hội, đặc biệt là các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu.
Du lịch sinh thái

Du lịch sinh thái là một lĩnh vực đặc biệt của du lịch nói chung, nó được đặc trưng bởi một xu thế rất rõ ràng là tạo nên và thoả mãn sự khát khao đến vói thiên nhiên. Qua những chuyến đi, khách du lịch được tiếp xúc với thiên nhiên, thưởng thức thiên nhiên bằng những phương tiện quan sát giản đơn hay những nghiên cứu có tính hệ thống, đồng thời du lịch sinh thái là sự khai thác tiềm năng du lịch cho bảo tồn và phát triển; là sự ngăn ngừa các tác động tiêu cực với sinh thái văn hoá.

Đã có rất nhiều định nghĩa khác nhau về du lịch sinh thái được đua ra xuất phát từ các góc độ nghiên cứu khác nhau.

Tại diễn đàn du lịch sinh thái Nam úc (1993), Allen K. đã đưa ra định nghĩa sau: "Du lịch sinh thái dược phân biệt với các loại hình du lịch dựa vào thiên nhiên hay du lịch giáo dục khác ở chỗ nó cố mức độ giáo dục cao về môi trường và sinh thái thông qua những hướng dẫn viên có trình độ. Du lịch sinh thái bao hàm một phần đáng kể sự giao tiếp mạnh mẽ của con ngưòi, mà nếu được giáo dục sệ làm biến chuyển khách du lịch thành những người tích cực bảo vệ môi trường. Hoạt động du lịch sinh thái sẽ làm giảm đến mức tối thiểu các tác động của khách du lịch đối. với môi trường và văn hoá, đảm bảo mang lại các lợi ích về tài chính cho cộng dồng địa phương và đặc biệt sẽ động góp về tài chính cho các nỗ lực bẵo tồn".

Tổ chức bảo tổn thiên nhiên Quốc tế (IUCN) đã định nghĩa: "Du lịch sinh thái là loại hình du lịch và tham quan có trách nhiệm với môi trường tại những vùng còn tương đối nguyên sơ để thưỏng thức và hiểu biết thiên nhiên (cố .kèm thẹo., ẹậc.đặc trưng văn hoá - quá khứ cũng như hiện tại) có hỗ trợ đối với bảo tồn, giảm thiểu tác động từ khách du lịch, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế- xã hội của nhãn dân địa phương.

Hiệp hội Du lịch Sinh thái Thế giới (Ecotourism Socỉety) cũng đưa ra định nghĩa tương tự về du lịch sinh thái:

"Du lịch sinh thái là du lịch cỏ trách nhiệm đối với các khu thiên nhiên, nơi môi trường được bảo tồn và lợi ích của nhân dân địa phương được bảo đảm".

Trên cơ sở kế thừa những thành quả nghiên cứu của các nhà khoa học quốc tế, Hội thảo xây dựng chiến lược quốc gia về phát triển du lịch sinh thái (Hà Nội, tháng 9/1999) đưa ra một định nghĩa chính thức về du lịch sinh thái cho Việt Nam như sau: "Du lịch sinh thái là một loại hình du lích dựa vào thiên nhiên và văn hoá bản đin có tính giáo dục môi trường và đóng góp cho các nỗ lực bảo tồn và phát triển bền vững với sự tham gia tích cực của cộng đồng đìa phương".

Nhu vậy, các định nghĩa nói trên tuy đề cập đến du lịch sinh thái dưới nhiều góc độ khác nhau, nhưng đều thống nhất một sô' đặc trưng cơ bản của du lịch sinh thái như sau:

Một là: Du lịch sinh thái là loại hình du lịch dựa vào thiên nhiên, khách du lịch tìm đến các khu bảo tồn thiên nhiên, các vườn quốc gia, rừng nguyên sinh, hoặc các tài nguyên thiên nhiên khác chưa bị tàn phá để tìm hiểu, sống hoà mình với thiên nhiên. Nếu chỉ có đặc trưng này thì chỉ được gọi là du lịch dựa vào tự nhiên, không phải là du lịch sinh thái.

Hai là: Các cơ quan cung ứng các dịch vụ du lịch, các cơ quan bảo tồn, các hãng lữ hành, các công ty du lịch, các đơn vị tổ chức... và khách du lịch tham gia vào du lịch sinh thái có trách nhiệm tích cực thực hiện các giải pháp về bảo vệ môi trường sinh thái, giảm thiểu tác động tiêu cực của du lịch đối với môi trường và vãn hoá. Đây là điểm quan trọng để phân biệt Du lịch sinh thái vói du lịch tự nhiên.

Ba là: Các chương trình hoạt động chủ yếu do hướng dẫn viên địa phương, những ngưdi có kiến thức sâu rộng và kinh nghiệm về tài nguyên thiên nhiên xung quanh họ được thiết lập dựa vào tài nguyên thiên nhiên và văn hoá của khu vực.

Bốn là: Các phương tiện và việc sắp xếp để hỗ trợ các chương trình hoạt động du lịch sinh thái bao gồm các trang tâm thông tin, đường mòn tự nhiên, cơ sở lưu trú, ân uống sinh thái, sách báo và các tài liệu khác.


Từ khóa tìm kiếm nhiều: Kinh doanh du lịch, du lich la gi