Cũng như mọi hàng hoá
khác, sản phẩm du lịch cũng cố hai thuộc tính: giá trị và giá trị sử dụng. Tuy
nhiên, sản phẩm du lịch là loại sản phẩm có tính tổng hợp, chủ ỷếu tồn tại ở dạng
vô hình, do đó, giá trị sử dụng và giá trị của sản phẩm du lịch cổ một số đặc
ưưng riêng.
Giá trị sử dụng cua sản
phẩm du lịch thể hiện ở chỗ nó làm thoả mãn nhu cầu tổng hợp của khách du lịch
trong suốt cuộc hành trình du lịch của họ. Một mặt, nó vừa thoả mãn các nhu cầu
sinh lý cơ bản như: ăn uống, ở, đi lại của khách du lịch. Mặt khác, nó đáp ứng
các nhu cầu tinh thần như tham quan, nâng cao kiến thức, tăng cường giao lưu...
Do đó, giá trị sử dụng của sản phẩm du lịch cố tính đa chức năng, tính vô hình
và tính trừu tượng cao. Việc đánh gía, đo lường giá trị sử dụng của nó chỉ có
thể thông qua sự cảm nhận của khách du lịch.
Xét về mặt giá trị, việc
tạo ra sản phẩm du lịch cũng đòi hỏi •sự tiêu hao về sức lực và trí lực của con
người như mọi hàng hoá khác. Tuy nhiên, việc xác định giá trị của sản phẩm, du
lịch tương dối khó bởi vì nó thường bao gồm các yếu tố cấu thành: giá trị sản phẩm
vật chất, giá trị dịch vụ du lịch và giá trị của các yếu tố thu hút du lịch.
Trong các yếu tế đó, đối với giá trị sản phẩm vật chất, có thể dùng thời gian
lao động tất yếu của xã hội để đánh giá. Đối với giá trị dịch vụ du lịch, nó được
xác định bởi trình độ trang thiết bị, chất lượng đội ngũ lao động, phương thức
phục vụ và năng suất dịch vụ. Trên thực tế, kiến thức, kỹ năng chuyên môn,
trình độ đạo đức nghề nghiệp và tố chất văn hoá của cấc nhân viên diu lịch có sự
chênh lệch rất lớn, do vậy, rất khó xác định được giá trị du lịch Đối với các yếu
tố du lịch, việc xác định giá trị cua nó cung khá khó khăn.
Với các đặc trưng về
giá trị và giá trị sử dụng của sản phẩm du lịch, việc đinh giá bán các sản phẩm
du lịch là một công việc khá phức tạp đối với các nhà kinh doanh du lịch.
Từ khóa tìm kiếm nhiều: ngành du lịch, tổng
cục du lịch