Do nhu cầu của khách du
lịch ngày càng đa dạng, và do cuộc cạnh tranh quyết liệt trong việc thu hút khách
nên các quốc gia, địa phương phát triển du lịch, các đơn vị, cá nhân tham gia
kinh doanh du lịch thường xuyên tiến hành việc nghiên cứu phát triển các sản phẩm
mới. Chính vì vậy, sản phẩm du lịch ngày càng trở nên đa dạng. Ngay trong cùng
một nhóm sản phẩm, cơ cấu các loại sản phẩm cũng rất phong phú. Chẳng hạn, đối
vói dịch vụ lưu trú, tuỳ theo sở thích và khả năng thanh toán, khách du lịch có
nhiều lựa chọn về loại phòng hoặc loại hình lưu trứ, họ có thể lựa chọn một loại
phòng ngủ nào độ tại khách sạn cao cấp, hoặc tại khu vực cắm trại, hoặc tại nhà
dân... Tour du lịch cũng được thiết kê theo nhiều lóạì khác nhàũ, có thể là
tour chuyên đề (du lịch văn hoá, du lích sinh thái, du lịch hội thảo, du lịch mạo
hiểm . .) hoặc tour tổng hợp, tour mở ...Ngay tại một cợ sd kinh doanh, các dịch
vụ cũng được đa dạng hoá. Tại một khách sạn, ngoài dịch vụ lưu trú còn có các dịch
vụ khác như: dịch vụ ăn uống với nhiều loại hình nhà hàng, dịch vụ hội nghị, dịch
vụ giải trí, dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, dịch vụ chăm sóc sắe đẹp, dìch vụ chăm
sóc trẻ em, bán hàng lưu niệm,... Sự đa dạng hoá sản phẩm du lịch được thực hiện
không chỉ bẳng ở cách tạo ra các dịch vụ riêng lẻ mới, mà còn tạo rạ các Ịịản
phẩm trọn gói mới, chẳng hạn, phát triển loại hình dụ lịch MICE (Meeting,
Incentive, Convention, Exhibition) Sự đa dạng hoá dịch vụ không những đáp ứng tốt
hơn nhu cầu của khách du lịch, mà còn thu hút được nhiều đối tượng tham gia
cung ứng các lóại sản phẩm, giải quyết được nhiều việc làm, tăng lợi ích kinh tế
cho các nhà đầu tư, các địa phương và các quốc gia.
Đẩy
mạnh quá trình khu vực hóa, quốc tế hóa
Với xu hướng toàn cầu
hoá, sự liên kết hoạt động du lịch giữa các quốc gia, các khu vực và trên toàn
thế giới ngày càng được mở rộng và tăng cường. Theo tiến trình phát triển du lịch,
có nhiều tổ chức du lịch, hiệp hội du lịch quốc gia, khu vực và thế giới được
hình thành và phát triển nhằm liên kết về công tác xúc tiến quảng bá, đào tạp,
đầu tư, nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch liên quốc gia... Hơn nữa, nhiều
tập đoàn du lịch toàn cầu phát triển mạng lưới kinh doanh, khách sạn, lữ hành,
nhà hàng tại nhiều quốc gia. Quá trình hình thành các khối như Cộng đồng chung
Ch&u Âu, ASEAN.... đã thúc đầy sự phát triển du lịch quốc tế nhờ việc giảm
bớt các thủ tục xuất nhập cảnh giữa các nưốc.