Pages

Subscribe:

Thứ Tư, 19 tháng 11, 2014

Điều kiện kinh tế, chính trị, xã hội

-           Giá cả các dịch vụ du lịch, tỷ giá hối đoái
Điều kiện kinh tế, chính trị, xã hội

Nếu một người thích đi du lịch thì giá cả không phải là vấn đề quan trọng đối với họ. Tuy nhiên, trong khả năng hạn chế về thu nhập của đa số người tiêu dùng thì việc chi tiêu cho du lịch phải cạnh tranh với các khoản tiêu dùng khác. Vì vậy, xét về số đông giá cả vẫn là lý do chính yếu khiến ngưòi ta đi hoặc không đi du lịch. Điều này đồng nghĩa với giá cả các dịch vụ du lịch cò tác động lớn tới sự tăng hay giảm nhu cầu du lịch.

Tỷ giá hối đoái (tỷ giá trao đổi ngoại tệ): đây là yếu tố tác động trực tiếp đến lượng cầu trong du lịch quốc tế. Trong điều kiện giữ nguyên giá cả của hàng hoá dịch vụ du lịch, khách du lịch sẽ lựa chọn đến những nơi mà tỷ giá hối đoái giữa đồng tiền của nước họ với nước nhận khách cao nhất. Nhiều nước đã sử dụng rất thành công và linh hoạt việc thay đổi tỷ giá trao đổi ngoại tệ để điều chỉnh cầu trong du lịch có lợi cho mình. Một ví dụ điển hình là vào nãm 1997, một loạt các nước Đông Nam Á đã nổ ra cuộc khủng hoảng tiền tệ lớn. Thái Lan là một trong những nước khủng hoảng đầu tiên và nặng nề nhất, đồng Baht mất giá hơn gấp hai lần (từ 24 baht đổi được 1USD tăng lên đến 45-50 baht). Trước tình trạng trên, chính quyền Thái Lan đã tung ra một chiến dịch du lịch mang tên Thái Lan kỳ thú (Amazing Thailand), với mục tiêu thu hút 13-14 triệu khách du lịch quốc tế, với loại hình du lịch số một của chiến dịch này là du lịch mua sắm. Kết quả là trong năm đó, Thái Lan đã thu hút được hơn 12 triệu khách du lịch, thu một lượng lớn ngoại tệ, góp phần khắc phục cuộc khủng hoảng đó.

-        Điều kiện về hạ tầng kỹ thuật

Cơ sở hạ tầng là những phương tiện vật chất thường không phải do ngành du lịch hoặc các cơ sở kinh doanh du lịch xây dựng nên mà là của toàn xã hội. Đó là hệ thống thông tin liên lạc, điện, nước, đưòng sá, nhà ga, sân bay, bến cảng, đường sắt, cơ sở y tế, công viên của toàn dân, mạng lưới thương nghiệp ở khu dân cư gắn với nơi du lịch, các rạp chiếu phim, nhà hát, viện bảo tàng, các giá trị văn hoá và lịch sử của toàn xã hội... Cơ sở hạ tầng là cơ sở vật chất kỹ thuật bậc hai đối vói du lịch, nó được xây dựng để phục vụ nhân dân địa phương và sau nữa là phục vụ khách du lịch. Đây là cơ sở có tầm quan trọng đặc biệt vì nó quyết định nhịp độ phát triển du lịch và trong chừng mực nào đó còn quyết định đến chất lượng dịch vụ du lịch. Nói chung, các điều kiện kỹ thuật liên quan đến việc sẵn sàng đón tiếp khách du lịch đóng vai trò quyết định trong sự phát triển du lịch của một quốc gia hoặc một vùng.

-          Môi trường chính trị, xã hội và các chính sách của Chính phủ

Du lịch nói chung và du lịch quốc tế nói riêng chỉ có thể phát triển dược trong bầu không khí hoà bình, ổn định, trong tình hữu nghị giữa các dân tộc. Không khí hoà bình trên thế giới ngày càng được cải thiện xu hướng hoà nhập đã và đang thúc đẩy sự tàng trưởng du lịch mạnh mẽ vào những năm cuối thế kỷ XX và đầu thế kỷ XXI.

Sự phát triển du lịch sẽ gặp khó khăn nếu ở đất nước xảy ra những sự kiện trực tiếp hoặc gián đoạn đe dọa sự an toàn của khách du lịch như đảo chính, nội chiến, bạo loạn, chiến tranh, xung đột biên giới. Ngoài ra, tình hình trật tự an toàn xã hội cũng ảnh hưởng đến hoạt động du lịch. Các tỉnh, thành phố có nhiều tệ nạn xã hội, cướp giật, ăn xin, nạn đeo bám khách du lịch, ... sẽ gây tâm lý e ngại, lo sợ cho khách du lịch.

Thiên tai, dịch bệnh cũng là những nguy cơ đe doạ đến sức khỏe khách du lịch, làm ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch khu vực. Không chỉ khách du lịch không dám đi đến những vùng dịch bệnh mà chính quyền y tế sở tại cũng có những biện pháp phòng chống lây lan bằng cách đóng cửa khu vực ổ dịch. Mặt khác, ngay các cơ quan kinh doanh du lịch cũng không dám mạo hiểm với tính mạng của khách du lịch.

Chính sách phát triển kinh tế - xã hội của chính quyền nói chung, chính sách phát triển du lịch nói riêng tác động trực tiếp đến sự hình thành cầu du lịch về cả cơ cấu lẫn số lượng. Các thủ tục xuất nhập cảnh, hải quan, quản lý ngoại tệ, thuế v.v...của mỗi Chính phủ có tác động trực tiếp đến việc thúc đẩy hoặc kiềm chế nhu cầu du lịch.

-           Cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch

Là toàn bộ các phương tiện vật chất tham gia vào việc khai thác các tiềm năng du lịch, là yếu tố quan trọng tạo ra và thực hiện các dịch vụ hàng hoá du lịch (sản phẩm du lịch) nhằm thoả mãn nhu cầu của khách du lịch. Cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch bao gồm:

-           Các cơ sở lưu trú: Khách sạn, motel, biệt thự, làng du lịch, đất cắm trại, tàu du lịch,...;
-           Các cơ sở phục vụ dịch vụ ăn uống: Nhà hàng, bar,...;
-           Các cơ sở phục vụ các dịch vụ bổ sung khác: phòng hội nghị, phòng tiệc, phòng hoà nhạc, phòng khiêu vũ,...;

-           Các phương tiện vận chuyển du lịch: ô tô, tàu hoả, tàu thuỷ, máy bay,....

Đọc thêm tại: