Pages

Subscribe:

Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2014

Phân biệt du lịch sinh thái với du lịch thiên nhiên

Khi Hector Geballos - Lascurain đế xướng thuật ngữ Du lịch sinh thái (Ecotourỉsm) lần đầu tiên vào năm 1983 thì thuật ngữ này không phải là cụm từ duy nhất được dùng để mô tả hình thức du lịch mới được hình thành. Ngoài DLST ra, còn có rất nhiều thuật ngữ tương tự chẳng hạn như:
Phân biệt du lịch sinh thái với du lịch thiên nhiên

-           Du lịch thiên nhiên (Nature Tourism)
-           Du lịch dựa vào thiên nhiên (Nature - basedTourỉsm)
-           Du lịch xanh (Green Tourism)
-           Du lịch có trách nhiệm (Responsibỉe tourism)
-           Du lich môi trường (Envirọnmental Toụrism)
-           Du lịch thám hiểm (Adventure Tourism)
-          Du lịch nhà tranh (Cottage Tourism) Du lịch nông thôn, du lịch thay thế, du lịch nông nghiệp.
Các thuật ngữ nói trên có chung một nội dung đó chính là các hoạt động đưa con người về với tự nhiên, trực tiếp sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên ở trạng thái nguyên sơ phục vụ cho nhu cầu tham quan, du lịch của con người. Tuy nhiên, các loại hình du lịch nêu trên không đổng nghĩa vối du lịch sinh thái bởi vì trong hoạt động tổ chức các loại hình du lịch nổi trên không có sự tham gia trực tiếp của cộng đổng dân cư tại chỗ; không gỉầo dục và nâng cao nhận thức về môi trường cho khách du lịch cũng như không đem lại lọi ích kinh tế cho cộng đồng và đóng góp vào hoạt động bảo tồn.

Như vậy chúng ta có thể phân biệt được các công ty du lịch và lữ hành thông thường với các đơn vị lữ hành kinh doanh du lịch sinh thái có nguyên tắc.

Các nhà điều hành du lịch kiểu truyền thống không có cam kết gì đối vói việc bảo tồn hoặc quản lỹ 'cấc khu thiên nhiên;chỉ đơn thuần chào mời khách hàng các cơ hội tham quan những điểm du lịch kỳ thú và xa lạ. Khi môi trường ở đó bị suy thoái thì họ bỏmặc và đi tìm những nci khác để khai thác Trong khi đó, những công ty kinh doanh du lịch sinh thái hoạt động théò nguyên tắc cộng tác với các nhà quản lý khũ bảo tồn thiên nhiên và nhân dãn địa phương với mục đích đóng góp cho sự bảo vệ lâu dài các vừng đất hoang dã và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương,


Qua các phân tích trên, ta có the thấy rằng "Du lịch sinh thái" là một thuật ngữ được sử dụng với tư cách là một quan điểm, một trường phái triết học, phổ biêh Một mô hình phát triển chứ không đơn thuần là một loại hình du lịch như nhiều người vẫn nhầm tưỏng. Trong khi "Du lịch thiên nhiên" thuần tuý chỉ giới hạn trong khuôn khổ khai thác điếu kiện tự nhiên để tạo ra các hoạt động phục vụ khách du lịch thì" Du lịch sinh thái" là một khái niệm rộng lớn hơn, tổng hợp hơn, được tiếp cận trên quan điểm của một cộng đồng, một quốc gia nhằm đạt được các mục tiêu xa hơn, tầm vĩ mô.

Đọc thêm tại: