Nhu cầu du lịch rất nhạy
cảm với tác động của các nhân tố kinh tế, chính trị, xã hội, môi trường, kỹ thuật...
Thực tế cho thấy, nhu cầu du lịch giảm mạnh và giảm nhanh khi có khủng hoảng
kinh tế hoặc, chiến tranh, bạo động, thiên tai dịch bệnh. Các sự cố được khắc
phục thì nhu cầu du lịch được phục hồi nhanh và lại tiếp tục phát triển. Chính
vì vậy, giữa cung và cầu du lịch hiếm khi có sự ăn khớp vối nhau. Đây là một
khó khăn đối với hoạt động kinh doanh du lịch.
Nhu cầu du lịch có tính thời vụ
Thời vụ du lịch được
hình thành dưới tác động của nhiều nhân tố, có nhân tố mang tính thiên nhiên,
có nhân tố mang tính kinh tế - xã hội, tổ chức kỹ thuật, có nhân tố mang tính
tâm lý v.v... Nói cách khác, tính thời vụ của nhu cầu du lịch xuất hiện do tác
động của các yếu tố cấu thành cung và cầu về du lịch.
Ví dụ:
Tính thời vụ của du lịch
Thừa Thiên Huế thể hiện khá rõ ở lượng khách đến Huế và các tháng trong năm. Đối
với khách quốc tế, nguồn khách bắt đầu từ tháng 10 cao điểm vào các tháng
11,1,2 và giảm dẩn đến tháng 5 là tháng thấp điểm nhất. Đối với khách nội địa,
nguồn khách bắt đầu vào tháng 6 cao điểm vào tháng 7,8.
Các nhân tố quyết định nhu cầu du lịch
Các nhân tố quyết định
nhu cầu được phân chia thành 3 nhóm: mức sống và phong cách sống; nhóm các nhân
tố vẻ số lượng dân cư, cơ cấu dân cư theo độ tuổi, chu kỳ sống của con người;
nhóm điều kiện kinh tế, chính trị, xã hội và khả năng đón tiếp của điểm đến du
lịch.
Đọc thêm tại: http://vongquanhdatviet.blogspot.com/2014/11/nhom-cac-nhan-to-ve-muc-song-va-phong.html
Từ khóa tìm kiếm nhiều: du lịch Việt Nam, du lich
la gi