Pages

Subscribe:

Thứ Bảy, 22 tháng 11, 2014

Tiêu chuẩn đánh giá du lịch sinh thái:

Người ta thường sử dụng bậc thang sinh thái của SHORE để đưa ra những tiêu chuẩn phân loại, đánh giá xác định xem một hoạt động có thuộc du lịch sinh thái hay không; đồng thời, đảm bảo cho các hoạt động sinh thái diễn ra theo đúng những nguyên tắc cơ bản của nó.
Tiêu chuẩn đánh giá du lịch sinh thái:

Thang du lịch sinh thái của SHORE gồm các bậc như sau:

-           Bậc 0: Để tham gia du lịch sinh thái đòi hỏi các nhà lữ hành phải nhận thức được sự phá huỷ đối với hệ thống sinh thái. Đây là "ngưỡng cửa nhận thức" ở mức thấp nhất. Loại hình du lịch tự nhiên thông thường đạt tiêu chuẩn ở mức này.

-           Bậc ỉ : Đòi hỏi sự hỗ trợ tiền tệ tích cực giữa khách du lịch sinh thái và hệ sinh thái tự nhiên mà họ tham quan.

-           Bậc 2: Ở bậc này, khách du lịch sinh thái phải tự tham gia bảo vệ môi trường.

-           Bậc 3: Du lịch sinh thái đạt tiêu chuẩn bậc 3 khi có hệ thống tour đặc trưng thuận lợi cho môi trường. Hệ thống này phải bao gồm cả hàng không quốc tế, cơ sở lưu trú và giao thông tại chỗ.

-           Bậc 4: Du lịch sinh thái đạt bậc này thông qua những nỗ lực tại chỗ như sử dụng công nghệ thích hợp, sự tiêu thụ năng lượng thấp, tái sinh và tham gia của cá nhân trong việc khôi phục hệ sinh thái để điều tiết các mặt xấu ảnh hưởng tới môi trường của hệ thống cơ sở kinh doanh du lịch (hàng không, khách sạn, nhà hàng ...).

-           Bậc 5: Đây là bậc hoàn hảo nhất trong du lịch sinh thái thể hiện qua những chuyến đi đến những nơi có hệ thống bảo vệ môi trường như:

+ Sử dụng các phương tiện giao thông không gây ô nhiễm đối với môi trường.
+ Các cơ sở lưu trú tại chỗ, các hoạt động của khách tham quan, nhân viên không ảnh hưởng đến môi trường.
+ Đồ ăn uống và đồ lưu niệm sẽ được sản xuất bằng các vật liệu địa phương (có khả năng phân huỷ, không gây ảnh hưởng đến môi trường,...).
+ Lò sưởi, điều hoà sử dụng năng lượng mặt trời và ít ảnh hưởng đến môi trường.

+ Chất thải được xử lý theo cách tốt nhất: chứa đựng và xử lý chất thải đúng cách, đảm bảo vệ sinh tuyệt đối; các sản phẩm đã qua sử dụng sẽ được tái sinh...

Đọc thêm tại: