Pages

Subscribe:

Thứ Tư, 12 tháng 11, 2014

Thu nhập vượt quá chi tiêu cho các nhu cầu thiết yếu

Mức thu nhập của một gia đình hoặc một cá nhân là điều kiện vật chất quyết định việc họ có thể trở thành khách du lịch hay không. Thu nhập của họ là chỉ tiêu quan trọng để đánh giá họ có thuộc nhóm khách du lịch tiềm tàng không.
Thu nhập vượt quá chi tiêu cho các nhu cầu thiết yếu

Mức thu nhập của một người hay gia đình là toàn bộ số tiền mà cá nhân hay toàn bộ gia đình đó kiếm được trong một khoảng thời gian nào đó (thường được tính toán trong một năm). Mỗi cá nhân, gia đình thường sử dung thu nhâp của ho ưu tiên chi cho các nhu cầu thiết yếu như: ăn uống, mặc, ở, đi lại, học tập... Sau khi các nhu cầu nêu trên đã được thoả mãn, họ sử dụng khoản thu nhập còn lại đó để chi cho các hoạt động thuộc nhu cầu xa xỉ, cao cấp hơn tuỳ theo sở thích của từng người: vui chơi giải trí, du lịch... Du lịch không thuộc nhu cầu cơ bản. Chính vì vậy, chỉ khi thu nhập của gia đình hoặc cá nhân cao hơn tổng chi tiêu cho các nhu cầu cơ bản (thường được gọi là thu nhập có khả năng chi phối), họ mới có thể thực hiện được các chuyến du lịch, hay nói cách khác, họ mới có đủ điều kiện chi trả để trở thành khách du lịch khi đã có thời gian nhàn rỗi.

Mức thu nhập có khả năng chi phối có mối quan hệ chặt chẽ với nhu cầu du lịch. Khi đi du lịch, mỗi người phải có tiền để trang trải các khoản chi phí như đi lại, ăn ở, vui chơi giải trí và các dịch vụ khác. Việc khách du lịch quyết định đi du lịch ở đâu, ở trong nước hay nước ngoài, điểm đến là gần hay xa chủ yếu do mức thu nhập có khả năng chi phối của họ quyết định. Kinh nghiêm của các nước cho thấy, khi thu nhập bình quân đẩu người của một quốc gia nào đó đạt 800-1.000 USD, dân cu nước đó thưòng thực hiên các chuyến du lịch trong nước; khi thu nhập đạt tới 4.000 -10.000 USD sẽ phát triển du lịch đi ra nước ngoài; khi thu nhập vượt 10.000 USD, sẽ xuất hiện nhu cầu đi du lịch đến châu lục khác.

Thực tế cho thấy, những nước có nền kinh tế phát triển, có thu nhập GDP bình quân đầu ngưòi cao như Mỹ, Nhật, Canada, Pháp, Thụy Sỹ, Anh, Đức, Ý ... là những nước có nhu cầu du lịch rất cao. Ngược lại, tại các nước đang phát triển, tỷ lệ người đi du lịch trong tổng dãn số thấp vì thu nhập của phần lớn dân cư chỉ đủ trang trải các khoản chỉ thuộc nhu cầu thiết yếu của họ.

Như vậy, một người chỉ có thể trở thành khách du lịch khi họ có một số điều kiện cần thiết đó là họ phải có thu nhập có thể chi phối và có thời gian rảnh rỗi. Yếu tố sức khoẻ đủ điều kiện bảo đảm cho chuyến đi an toàn cũng có tác động.


Tuy nhiên, không phải mọi người có đầy đủ các yếu tố nêu trên đều đi du lịch. Việc họ có đi du Ệch hay không còn phụ thuộc vào nguyên nhân chủ quan.


Từ khóa tìm kiếm nhiều: Kinh doanh du lịch, du lich la gi