Pages

Subscribe:

Thứ Ba, 25 tháng 11, 2014

Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ du lịch

Nếu dựa vào tính tự nhiên của các yếu tố, có thể chia các yếu tô' ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ du lịch thành hai nhóm:
Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ du lịch

-           Nhóm 1: Các nhân tố khách thể, bao gồm tư liệu lao động và đối tượng lao động như: Cơ sở vật chất kỹ thuật, nguyên vật liệu (số lượng, chủng loại, chất lượng).

-           Nhóm 2: Các nhân tô' chủ thể: chất lượng lao động, số lượng lao động, cơ cấu lao động, trình độ nghiệp vụ, phương thức quản lý, tổ chức lao động.

Đối với các doanh nghiệp du lịch, chất lượng dịch vụ phụ thuộc vào 3 yếu tố:

-           Đặc điểm của nguồn khách: Đối tượng khách du lịch khác I nhau đòi hỏi các phương thức phục vụ khác nhau.

-           Cơ sở vật chất kỹ thuật: Điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật là không thể thiếu được đối với việc tiêu dùng các dịch vụ và hàng hóa du lịch của khách du lịch. Các doanh nghiệp cần phải nâng cao và hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch.

-           Cơ cấu, chất lượng lao động: Trong quá trình cung ứng dịch vụ du lịch, có hai hình thức lao động: trực tiếp và gián tiếp, trong đó lao động trực tiếp chiếm phần lớn. Chất lượng của dịch vụ du lịch chịu sự ảnh hưởng lớn của đội ngũ lao động trực tiếp này. Ngoài ra, đội ngũ lao động gián tiếp và cán bộ quản lý mặc dù không trực tiếp phục vụ khách du lịch nhưng cần hiểu rằng một sự quản lý tồi sẽ khó có thể cung cấp cho khách một dịch vụ hoàn hảo.


Vói đặc điểm của dịch vụ du lịch thì việc đánh giá, đo lường chất lượng dịch vụ khó khăn, phức tạp hom các hàng hóa hữu hình khác rất nhiều. Do đó cần nghiên cứu việc đo lường chất lượng dịch vụ.


Từ khóa tìm kiếm nhiều: ngành du lịch Việt Nam, tổng cục du lịch