Pages

Subscribe:

Thứ Năm, 6 tháng 11, 2014

Tổ chức du lịch thế giới (WTO)

Tổ chức du lịch thế giới (World Tourism Organazation/WTO, www.world-tourism.org) là một tổ chức quốc tế được tín nhiệm rộng rãi nhất về lĩnh vực du lịch và lữ hành. Đến năm 2005 tổ chứọ này gồm 139 thành viên thuộc 139 quốc gia và hơn 350 thằnh viên chi 1 Ưỷ nhánh đại diện cho chính phủ quốc gia, hiệp hội du lịch, các cơ sở I Dưc đào tạo, các công ty kinh doanh hàng không, khách sạn và lữ hành.
Tổ chức du lịch thế giới (WTO)

Trụ sở của WTO đật tại Madrid, thủ đô Tây Ban Nha. Ngôn ngữ chính thức củá WTO là tiếng Anh, Pháp, Nga, Tây Ban Nha và Ả Rập. WTO là một tổ chức liên chính phủ về xức tiến và phát triển du lịch. Mục tiêu của WTO là thông qua du lịch để kích thích phát triển kinh tế và tạo ra công ăn việc làm, đẩy mạnh gìn giữ, bảo vệ I môi trường và di sản cũng như tăng cường thúc đẩy hoà bình, hiểu I biết, tôn trọng lẫn nhau giữa các quốc gia trên thế giới, tôn trọng nhân quyền và các quyền tự do cơ bản, không phân biệt chủng tộc, giới tính, ngôn ngữ và tôn giáo.

Tiền thân của WTO là Liên minh quốc tế Các tổ chức quảng bá du lịch chính thức được thành lập vào năm 1934 tại Hague (Hà Lan).

Năm 1947, nổ được đổi tên thành Liên minh quốc tế các tổ chức du lịch chính thức (International Union for Official Tourism.

Ngày 27/9/1970, hội nghị bất thường của IUOTO được tổ chức tại Mecico đã thống nhất thành lập WTỌ từ tộ chức IUOTO.

Tháng 5/1975 cụộc họp toàn thể đầu tiên của WTO này diễn ra xây tại Madrid đã bầu Tổng thứ ký đầu tiên.

Năm 1976, WTO trở thành tổ chức điều hành của Chương trình phát triển Liên hiệp quốc (UNDP).
Ngày 17/9/1981, tại Hội nghị Đại hội đồng của WTO lần thứ 4 được tổ chức tại Italia, Việt Nam đã được kết nạp là thành viên chính thức của WTO.

Đại hội đồng là cơ quan tối cao của WTO, họp 2 năm một lần gồm những đại biểu là thành viên chính thức. Giúp việc cho Đại hội đồng là các ban chuyên môn như Ban thư ký, Uy ban chấp hành, Uỷ ban kế hoạch và tài chính, Uỷ ban xúc tiến, Uỷ ban môi trường, Uỷ ban giải quyết các trở ngại đối vói du lịch, Uỷ ban vận chuyển. Dưới Đại hội đồng của WTO có 6 phân hội khu vực ở Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Phi, Trung Đông, Đông Á-Thái Bình Dương và Nam Á. Các phân hội này có nhiệm vụ triển khai thực hiện các quyết định của Đại hội đồng và Uỷ ban chấp hành trong khu vực hoạt động của từng phân hội.

WTO có ba loại thành viên: thành viên chính thức, thành viên liên kết và thành viên chi nhánh. Thành viên chính thức gồm các đại diện cho các quốc gia có chủ quyền. Thành viên liên kết là các đại biểu du lịch của các lãnh thổ chưa được độc lập.

WTO có nhiệm vụ chính là tuyên truyền sự hiểu biết về du lịch đến các nước đang phát triển, cung cấp nhiều kinh nghiệm về du lịch cho những mục tiêu phát triển của các quốc gia trên thế giới.
WTO nổi tiếng về thống kê và nghiên cứu thị trường. Việc nghiên cứu là một trong những đóng góp quan trọng nhất của WTO. WTO nghiên cứu để lập ra những tiêu chuẩn quốc tế trong khuôn khổ ngành du lịch; đánh giá tác động của du lịch đối với kinh tế quốc gia; dự đoán các xu hừớng phát triển du lịch và công bố các kết quả nghiên cứu.

Mục tiêu khác của WTO là phát triển nguồn nhân lực. WTO xây dựng các tiêu chuẩn về giáo dục du lịch, WTO tổ chức những cuộc hội thảo, khoá đào tạo từ xa và các hoạt động ngoại khoá cho các nhân viên du lịch thuộc các nước thành viên.

WTO cũng nỗ lực tạo điều kiện thuận lọi cho sự phát triển của ngành lữ hành thế giới thông qua việc loại bỏ hoặc giảm các thủ tục cũng như tiêu chuẩn hoá các yêu cẩu về hộ chiếu, thị thực v.v...
Bên cạnh những hoạt động mang tính toằn cầu, WTO còn có những hoạt động riêng tại các khu vực Châu Phi, Châu Mỹ, Đông Á - Thái Bình Dưcmg, Châu Âu, Trung Đông và Nam Á.

Trong những năm gần đây, WTO đã triển khai các dự án tại các quốc gia hoặc khu vực như: quy hoạch tổng thể phát triển du lịch, xây dựng chiến lược du lịch, quản lý di sản thế giới, nghiên cứu tác động của du lịch, lập kế hoạch phát triển du lịch sinh thái, phát triển vườn quốc gia, xây dựng luật du lịch, quảng bá du lịch,...


Tài chính của WTO bước đầu do các thành viên đóng góp. Mức đóng góp hàng nãm của các thành viên chính thức được tính dựa theo mức độ phát triển kinh tế và tầm quan trọng về du lịch của mỗi nước. Các thành viên liên kết trả 30.000 USD cố đinh mỗi nãm và các thành viên chi nhánh trảT.800 USD mỗi năm.


Từ khóa tìm kiếm nhiều: tin tức du lịch, du lich la gi