Pages

Subscribe:

Thứ Tư, 12 tháng 11, 2014

Các đặc điểm của tài nguyên du lịch:

Một là, tài nguyên du lịch rất đa dạng.

Hai là, tài nguyên du lịch có tính hấp dẫn. Đây là đặc trưng bản chất nhất của tài nguyên du lịch.
Các đặc điểm của tài nguyên du lịch:

Ba là, tài nguyên du lịch có tính độc quyền. Dù là tài nguyên tự nhiên hay văn hoá, chúng đều có đặc tính riêng và là yếu tố riêng có, yếu tố đặc thù của một vùng đất nào đó. Tính đặc thù càng cao thì sức hấp dẫn của chúng càng lớn.

Bốn là, tài nguyên du lịch có tính mùa vụ. Đặc điểm này bị chi phối bởi điệu kiện địa hình, vị trí địa lý...

Năm là, tài nguyên du lịch là không thể di chuyển về vị trí địa lý. Trên thực tế, tại một số nơi, để tăng thêm sự hấp dẫn khách du lịch, người ta mô phỏng một số tài nguyên cụ thể nào đó. Tuy nhiên, các công trình mô phỏng hoặc các tác phẩm nghệ thuật được tái hiện không thể có giá trị như tài nguyên gốc và không thể thay thế được tài nguyên gốc.

Sáu là, tài nguyên du lịch cố đặc tính dễ bị tổn thất do các yếu tố khách quan và chủ quan (tác động của mưa, bão, lụt, độ ẩm không khí hoặc sự tàn phá của con người...).

Bảy là, tài nguyên du lịch có tính biến hoá, thay đổi'trong quá trình phát triển chung của xã hội. Đặc điểm này được thể hiện rõ đối với tài nguyên văn hoá vô hình.

Tám là, tài nguyên du lịch cố thể là kết quả của lao động sáng tạo. Các tài nguyên du lịch mới có thể được hình thành và phát triển theo trình độ khoa học công nghệ, phát triển kinh tế của một quốc gia, một vùng nào đó.


Vói các đặc trưng đó, vệc khai thác các tài nguyên du lịch phải đảm bảo nguyên tắc: giải quyết hài hoà mối quan hệ giữa lợi ích kinh tế và bảo tồn các giá trị vãn hoá và thiên nhiên; nói cách khác, phải chú ý khai thác theo hướng phát triển bền vững.

Đọc thêm tại: