Như
trên đã trình bày, nhu cầu của khách du lịch trong suốt chuyến đi rất đa dạng.
Sau khi đã rời khỏi nhà đến một nơi khác, khách du lịch cần được thoả mãn một
loạt các nhu cầu về vận chuyển; awn uống; ngủ;nghỉ ngơi; vui chơi; giải trí; tham
quan; mua sắm; hội họp; giao tiếp; hướng dẫn du lịch; các dịch vụ khác...
Để
thỏa mãn các nhu cầu dỏ cua khách du lịch, các cơ sở kinh doanh du lịch ra đời
và ngày càng phát triển cả về qui mô và chủng loại. Mỗi đơn vị kinh doanh du lịch thông thường chỉ cung cấp một hoặc một số dịch vụ du lịch nhất định. Chính vì vậy,
trên thực tế, có nhiều loại hình đơn vị kinh doanh du lịch khác nhau: cung cấp
dịch ị vụ cho một đoàn khách nhất định: công ty lữ hành, công ty vận chuyển
khách, các khách sạn, khu hôi nghị, khu vui chơi giải trí, nhà hàng, cửa hàng bần
lẻ,... Sự phát triển cac cớ sở cung cấp dich vụ đu lịch đến một mức độ nhất định
đòi hỏi phải hình thành ngành công nghiệp du lịch.
Theo
Leipeoh: “Công nghiệp du lịch là một tập hợp các doanh nghiệp và tổ chức liên
quan đến việc cung cấp các sản phẩm du lịch”. Công nghiệp du lịch đang trở
thành một ngành kinh tế quan trọng của nhiều nước trên thế giới. Nó được coi là ngành kinh 1 doanh tổng hợp, ngành xuất khẩu tại chỗ. Theo số liệu của Tổ chức
Du lịch thế giới (WTO) nảm 2004, lao đông ngành dụ lịch chiếm '10% tổng lao động
thế giói, du lịch lấ ngành xuất khẩu'lẳn nhất (xấp xỉ 555 tỷ USD), chiếm 8% tổng
kim ngạch xuất khẩu hàng hoá và dịch vụ toàn thế giới; tiếp đó là công nghiệp
ôtô (550 tỷ ƯSD), công nghiệp hoá chất (525 ty USD).
Mặc
dù mỗi bộ phận cấu thành cồng nghiệp du lich có bản chất ịvà vị trí riêng nhung
chúng đều có các điểm chung sau đây :
-
Mức độ tập trung hoá khá thấp, phần lớn các đơn vị kinh ỉdoanh có quy mô vừa và
nhỏ;
- Tỷ lệ giữa chi phí cô' định và chi
phí biến đổi rất cao; chi phí khấu hao tài sản cố định, chi phí điện, nước, tiền
lương, tiến công chiếm tỷ lệ lớn trong tổng chi .phí hoạt động của mỗi đơn vị
kinh doanh;
- Mức độ tiếp xúc với khách hàng cao,
do vậy hầu hết nhân viên phải được đào tạo cả vể mặt kinh doanh và chăm sóc
khách hàng;
- Vị trí kinh doanh tốt, dễ tiếp cận
vói thị trường đóng vai trò rất quan trọng đối với thành công của dơn vị kinh
doanh.
- Khách hàng ít trung thành, nhu cầu biến
động lớn;
- Sản phẩm thuộc loại “mau hỏng” không
thể tồn kho;
- Trong thực tiễn kinh doanh, thiếu
công tác quản trị nguồn nhân lực và marketing.
- Kinh doanh có tính thời vụ, cung cầu
về sản phẩm thường mất cân đối;
Quan
hệ dọc và quan hệ ngang trong ngành công nghiệp du lịch |CÓ xu hướng tăng vì du
lịch là ngành kinh tế mang tính tổng hợp, tính da ngành.
Ngành
công nghiệp du lịch thuộc lĩnh vực dịch vụ. Nó bao gồm: các đơn vị kinh doanh
du lịch (chuyên hoặc đa ngành); các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, cơ
quan nghiên cứu đào tạo thông tin tuyên truyền.
Bộ
phận quan trọng của ngành công nghiệp du lịch là một mạng lưới các cơ sở kinh
doanh cung cấp các dịch vụ cho khách du lịch. Các đơn vị kinh doanh du lịch thường
được phân chia theo các chuyên ngành sau: lưu trú, ăn uống; Lữ hành, vận chuyển;
Các điểm du lịch (các vườn quốc gia, các công viên chủ đề);
Theo
quy định hiện hành: Doanh nghiệp du lịch là tổ chức kinh doanh một hoặc một số
dịch vụ du lịch, có tư cách pháp nhân, hạch toán kinh tế dộc lập, hoạt động
theo pháp luật.
Luật
Du lịch quy định: Kinh doanh du lịch là kinh doanh dịch vụ bao gồm các ngành
nghề sau đây:
- Kinh doanh lữ hành;
- Kinh doanh lưu trú du lịch;
- Kinh doanh vận chuyển khách du lịch;
- Kinh doanh phát triển khu du lịch, điểm
du lịch;
- Kinh doanh dịch vụ du lịch khác.
Đọc thêm tại: http://vongquanhdatviet.blogspot.com/2014/11/khai-niem-cong-ty-kinh-doanh-lu-hanh.html
Từ khóa tìm kiếm nhiều: du lich
la gi, tổng
cục du lịch Việt Nam