Pages

Subscribe:

Thứ Sáu, 14 tháng 11, 2014

Sự thay đổi về hướng và phân bố luồng khách du lịch

Trước chiến tranh thế giới lần thứ hai, vào mùa hè, khách từ các nước phát triển thường tập trung chủ yếu đến vùng biển Địa Trung Hải, Biển Đen, quần đảo Hawaii, Vịnh Caribê; về mùa đông, khách thường tập trung tói các vùng núi của Châu Âu để trượt tuyết ở dãy Alpơ, Adelboden (Thụy Sỹ),... Nguồn khách vào khoảng thời gian đó hầu như chỉ tập trung tại các nước phát triển thuộc châu Âu và Bắc Mỹ. Từ sau chiến tranh thế giới lần thứ hai, đặc biệt là từ sau nãm 1950, nguồn khách mở rộng sang các nước Châu Á, Mỹ Latinh. Từ năm 1975 trở lại đây, nguồn khách và nhận khách ngày càng được mở rộng đến hầu hết các nước trên thế giới.
Sự thay đổi về hướng và phân bố luồng khách du lịch

Sự phân bố luồng khách du lịch quốc tế cũng có sự thay đổi rõ rệt. Thị phần khách du lịch đến Châu Âu và Châu Mỹ có xu hướng ngày càng giảm. Nếu như năm 1960, số khách du lịch đến khu vực Châu Âu và Châu Mỹ chiếm 96,7% lượng khách du lịch quốc tế trên thế giới thì vào đầu những năm 2000, thị phần khách quốc tế đến khu vực này đã giảm xuống còn khoảng 80%, trong đó, Châu Âu là khu vực đứng đầu với 57,8% thị phần khách du lịch quốc tế. Cũng trong thời gian đó, Khu vực Đông Á - Thái Bình Dương có tốc độ phát triển du lịch cao hơn rất nhiều so với tốc độ phát triển trung bình của du lịch thế giới. Thị phần khách du lịch quốc tế đến khu vực này đã tăng từ 0,98% năm 1960 lên 12% năm 2000. Theo dự báo của WTO, đến năm 2010 thị phần khách du lịch quốc tế của khu vực Đông Á - Thái Bình Dương chiếm 22,8% trong thị trường toàn thế giới, sẽ vượt Châu Mỹ, trở thành khu vực đứng thứ 2 sau Châu Âu; đến năm 2020, thị phần khách của khu vực này sẽ là 27,34%.

Trong khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, du lịch các nước Đông Nam Á (ASEAN) có vị trí quan trọng, chiếm khoảng 34% lượng khách và 38% thu nhập du lịch của toàn khu vực. Năm 2002, khu vực ASEAN đã đón gần 44 triệu lượt khách quốc tế. Theo dự báo của WTO, năm 2010 lượng khách quốc tế đến khu vực này là 72 triệu lượt, với tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 1995 - 2010 là 6% / năm.


Trong khu vực Đông Nam Á, các nước Malaysia, Thái Lan, Singapore là những nước có mức tăng trưởng về lượng khách du lịch quốc tế lón nhất. Malaysia là các nước đứng đầu trong khu vực về số lượt khách quốc tế đến, tiếp đó là Thái Lan và đứng thứ ba là Singapore


Từ khóa tìm kiếm nhiều: du lich la gi, tổng cục du lịch Việt Nam