Pages

Subscribe:

Thứ Bảy, 8 tháng 11, 2014

Du lịch thời cận đại (từ 1840 đến 1945)

Từ những năm 40 của thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX (1914 - 1918), nhờ thành quả của cách mạng công nghiệp, quá trình đô thị hoá, sự phát triển về kinh tế và sự gia tăng thời gian nghỉ được hưởng lương,., du lịch bắt đầu phát triển nhanh và trở nên phổ biến đối với cả những người dân thường. Cuộc cách mạng công nghiệp ở Anh đã tạo ra tầng lớp có thu nhập cao, có đủ khả năng để thực hiện các chuyến du lịch nghỉ ngơi giải trí. Hơn nữa, thời gian rảnh rỗi để đi du lịch tăng lên nhờ có quy định tăng lương, giảm giờ làm việc, tăng thời gian nghỉ ngơi, đặc biệt là việc quy định ngày nghỉ được hưởng lương. Mặt khác, những thành tựu khoa học và công nghệ, đặc biệt là phát minh về máy hơi nước đã dẫn đến sự thay đổi lớn trong lĩnh vực giao thông vận tải. Sự xuất hiện các loại phương tiện vận chuyển chuyên chở được nhiều người, tốc độ cao và giá rẻ như tàu hoả, tàu thuỷ đã thúc đẩy du lịch phát triển khá nhanh.
Du lịch thời cận đại (từ 1840 đến 1945)

Vào khoảng thời gian đó, nhiều người muốn đi du lịch nhưng họ e ngại về sự bất đồng ngôn ngữ, sự khác biệt về tiền tệ...Sự ra đời của hãng đại lý lữ hành đầu tiên (do ông Thomas Cook - người Anh sáng lập) đã giúp khách du lịch vượt qua được các trở ngại ấy.

Thomas Cook có ý tưỏng tổ chức chuyến du lịch đầu tiên khi ông tham dự hội nghị các nhà truyền giáo tại Leicester (Anh). Ngày 5/7/1841 ông đã thuê bao một đoàn tàu để tổ chức đoàn du lịch tập thể gồm 570 người từ Leicester đến Loughborough và ngược lại với quãng đường cả đi và vể khoảng 24 dặm. Mục đích của chuyến đi là tham dự hội nghị bàn về việc cấm rượu. Giá toàn bộ chuyến đi là 1 1^. -U siling/người, bao gồm các dịch vụ trên hành trình như giải khát, vui - chơi, ca nhạc, v.v... Chuyến đi đó được đánh dấu là mốc khởi đầu ộ của du lịch cận đại.

Từ 1842, ông Thomas Cook đã tổ chức nhiều chuyến du lịch và Cook đã tích luỹ được ngày càng nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt dụng động này. về sau, ông đã bắt đầu tổ chức những chuyến du lịch thay ( bằng tàu hoả đi du lịch đến các vùng xa hơn, quy mô các đoàn lớn êian í hơn. Năm 1845, trên những đoàn tàu đặc biệt, ông đã tổ chức những thời 1 chuyến du lịch giải trí tập thể từ Leicester đến Liverpool cho 350 thành ngưcrt. Nãm 1846, được sự ủng hộ của các hãng tàu biển, các chuyến du lịch đến Xcôtlen đã được thực hiên. Trong các chuyến châu du lịch đó, ông đã nghiên cứu trước các điểm tham quan, nơi ăn, mơ ngủ, phát sổ tay hướng dẫn du lich và thuê hưómg dẫn đia phương.

Thomas Cook đã xuất bản các cuốn sách chỉ dẫn du lịch. Ông cũng có sáng kiến kết hợp vối các hãng giao thông phát hành các loại vé trọn gói và kết hợp với các công ty xe lửa tham gia vào hoạt động du lịch. Năm 1851, ông đã cùng với công ty xe lửa ưung tâm tổ chức cho 165.000 người đến Luân Đôn để tham quan ‘Triển lãm bảo tàng thế giới”. Năm 1855, ông đã tổ chức chuyến du lịch đầu tiên ra nước ngoài, từ Leicester tới Pari với giá tron gói. Nhờ nghiên cứu, nắm bắt được nhu cầu của các tầng lớp xã hội, ông đã thiết kế nhiều loại hình du lịch phù hợp với từng đối tượng. Những chuyến du lịch tìm hiểu dành cho các lớp trẻ với mục đích tham quan tìm hiểu thiên nhiên, di tích lịch sử, vãn hoá năm 1856 đã thu ngân hút trên 2000 thanh niên. Ông cũng đã cung ứng các loại phòng lưu trú loại sang trọng cho đến loại giá rẻ. Sau đó, ông đã tổ chức nhiều chuyến du lịch tới Thuỵ Sĩ và nhiều nước khác ở châu Âu.

Năm 1865, Công ty Thomas Cook được thành lập. Đó là công ty lớn nhât Châu Âu thòi bấy giờ. Công ty đã cung cấp nhiều thông tin về các chuyến du lịch, bảo đảm lưu trú, vận chuyển |Bvì các dịch .vụ khác, bán các dụng cụ, đồ dừng du lịch cần thiết. Ông cũng đã mở rộng mối quan hệ với chủ nhân các cơ sở lưu trú, Kthoả thuận với họ phát hành phiếu khách sạn. Năm 1870, Thomas ch và Cook đã cho phát hành phiếu ngân hàng quốc tế. Khách có thể sử hoạt §dụng chúng để di du lịch theo những tuyến tuỳ ý lựa chọn và có thể I lịchlthay đổi vé. Năm 1872, chuyến du lịch vòng quanh thế giới với thời n lổn 1 giun ;80 ngày cho 9 người đã được ông tổ chức rất thành công; đồng hững phơi lần đầu tiên ngân phiếu lữ hành có thể thanh toán tại một số , 3501 thành phố lãn trên thế. giói dược phát hành. Để mở rộng hoạt động c£c I của mình, Thomas Cook đã mở hăng chuc chi nhánh đại diện tại châu Âu, châu Mỹ và Úc, Trung Đông, An Độ. Năm 1879, ông đã (i ăn |m^ nễân hằng riêng, cho phát hành các loại séc du lịch, thư túi táỊỊỊỊỊ dụng, v.v... và hàng loạt các các loại phương tiện thanh toán khác.

Để chủ động vế phương tiện vận chuyển, Thómâs Cook đã lập đội Cus thuyền liêng. Năm 1880, ông đã có 15 chiếc tàu du lịch.

Bên cạnh hoạt động của cộng ty Thomas Cook, hoạt động du lịch ở Châu Âu dỉễn ra khá sôi dộng vào nửa cuối thế kỷ XIX. Năm 1850, câu lạc bộ “Tổ chức của người du lịch” được thành lập; tiếp đó, “Câu lạc bộ leo núi” ra đỡi năm 1857 và “Câu lạc bộ cắm trại” năm Tại Pháp và Đức, “Câu lạc bộ tham quan được thành lập năm 1890. Các tổ chức đó đã xây dựng chương trình du lịch, tổ chức hướng dẫn du lịch, cung cấp dịch vụ vận chuyển cho khách du lịch. Tại Mỹ, từ năm 1850, Công tỵ vận tải của Mỹ đã bắt đầu kiêm kinh doanh nghiệp vụ lữ hành; năm 1891, loại hình thanh toán bằng vsS ngân phiếu du lịch được thực hiện.

Tại Bỉ, đầu thế kỷ XX, Công ty vận tải đường sắt cũng đã kiêm thực hiện chức năng lữ hành.

Hoạt động du lịch tiếp tục phát triển đến trước chiến tranh thế giới thứ I (1914 - 1918). Giữa và trong thời gian nổ ra hai cuộc chiến tranh thế giói thứ I và thứ II (1939 - 1945), hoạt động du lịch gần như bị ngưng trệ. Lượng khách đi du lịch từ lục địa này sang lục địa khác, từ châu này sang châu khác giảm mạnh; khách du lịch chỉ có thể đi du lịch trong những vùng không bị ảnh hưởng của hậu chiến tranh và không khí chạy đua vũ trang chuẩn bị chiến tranh.


Nhìn chung, du lịch thời kỳ cận đại đã có bước phát triển mạnh so với thời kỳ trước nhung nó chưa trở một ngành công nghiệp du lịch chính thống; Phạm vi hoạt động du lịch chỉ bó hẹp trong phạm vi các nước công nghiệp phát triển.


Từ khóa tìm kiếm nhiều: du lich la gi, tổng cục du lịch Việt Nam