Pages

Subscribe:

Thứ Hai, 1 tháng 12, 2014

Các cơ sở kinh doanh ăn uống

Ăn và uống là một trong những nhu cầu cơ bản nhất của con người. Vì vậy, việc cung cấp dịch vụ ăn uống cho khách du lịch là một trong những hoạt động kinh doanh chủ yếu của ngành công nghiệp du lịch. Tham gia cung cấp ăn uống trong du lịch có các loại hình như nhà hàng, các quán bar, quán cà phê,... tồn tại độc lập hoặc có thể là bộ phận trong các khách sạn, trên máy bay, tàu hoả. Hiện nay, ở nước ta chưa có quy định cụ thể về phân loại nhà hàng. Nhưng trong thực tế, ở nước ta và các nước khác, các loại nhà hàng và các cơ sở kinh doanh ăn uống phục vụ khách du lịch thường là các nhà hàng cao cấp, nhà hàng Buffet, nhà hàng đặc sản, nhà hàng ăn nhanh, nhà hàng gia đình, caíéteria, coffee shop,...
Các cơ sở kinh doanh ăn uống

-           Nhà hàng cao cấp

Là nhà hàng sang trọng, có kiến trúc phù hợp với đặc trung của nhà hàng; được bố trí tại các trung tâm đô thị hoặc nơi có cảnh quan đẹp. Thực đơn và đồ uống được lựa chọn kỹ, đạt chất lượng cao. Trang trí nội thất đẹp; các trang thiết bị đạt tiẽu chuẩn cao. Nhân viên phục vụ được đào tạo tốt, giá cả các món ăn và đồ uống tại nhà hàng này cao.

-           Nhà hàng gia đình

Đây là loại hình nhà hàng do gia đình quản lý và phục vụ theo phong cách truyền thống của gia đình, nhà hàng có thể đồng thời là nhà ở của gia đình. Món ăn ở đây khá độc đáo nhưng có tính truyền thống, khá phong phú, trang thiết bị tương đối đơn giản, thời gian phục vụ ngắn, nhân viên phục vụ chủ yếu là các thành viên trong gia đình.

-           Coffee Shop

Theo đúng nghĩa, loại hình này thường phục vụ các món ăn chế biến đơn giản, món ăn nhẹ, món điểm tâm, các loại bánh ngọt, sandwich, vòng quay chỗ ngồi lốn, ữang thiết tương đối đơn giản, giá rẻ. Qui mô của nó không lón, có ít nhân viên phục vụ. Coffee Shop thường được bố trí tại siêu thị, sân bay, toà nhà có văn phòng cho thuê; khu dân cư tập trung.
Tại Việt Nam, quán cà phê thường chủ yếu kinh doanh cà phê và một số loại đồ uống khác (không có cồn).

-           Caféteria

Món ăn khá phong phú. khách tự chọn món ăn, đồ uống theo nhu cầu và tự phục vụ mình sau khi đã thanh toán các khoản đã chọn. Được bố trí tại các trục đường lớn, gần các siêu thị, khu vãn phòng tập trung....

-           Nhà hàng Buffet

Nhà hàng này thường được đặt tại các khách sạn, trung tâm hội nghị. Món ăn của nhà hàng buffet rất phong phú, cao cấp, được trình bày đẹp; khách phải trả một mức giá cố định cho một bữa ãn và ãn theo tuỳ thích của từng người. Loại hình nhà hàng này chủ yếu phục vụ cho nhóm khách thương nhân, khách hội nghị, khách có mức chi tiêu cao. Trong nhà hàng này thường có các quầy rượu.

-           Nhà hàng đặc sản

Nhà hàng đặc sản phục vụ các mộn ăn truyền thống, sử dụng nguyên liệu đặc trưng tươi mói của địa phương (nhà hàng hải sản, dê, bò....), thường được bố trí tại nơi có nguồn cung cấp nguyên liệu chính để chế biến các món ãn đặc sản, có cảnh quan đẹp. Kiến trúc, cách trang trí nhà hàng mang đặc trưng văn hóa của vùng và đặc trưng của nhà hàng. Thực đơn của nhà hàng gồm các món ăn, đồ uống được chế biến theo phương pháp truyền thống của vùng.

-           Nhà hàng ăn nhanh

Thực đơn của nhà hàng ăn nhanh chỉ bao gồm những món ăn đơn giản, chế biến nhanh. Trang thiết bị phục vụ ăn uống giản tiện,không sang trọng. Thức ăn được để trên dĩa làm bằng giấy hoặc chất tổng hợp..., dụng cụ ăn được làm bằng gỗ, nhựa, lá..., chỉ sử dụng một lần. Số lượng nhân viên phục vụ ít không cần đào tạo ở trình độ cao. Giá cả các món ăn, đồ uống thấp.

-           Nhà hàng phục vụ khách đi lại


Loại hình nhà hàng này được đặt tại cấc trục đường chính, bến tàu, bến xe, sân bay hoặc trên các phương tiện vận chuyển như tàu hoả, phà, máy bay... Món ăn ở nhà hàng này thường đơn giản, trang thiết bị không sang trọng.


Từ khóa tìm kiếm nhiều: du lịch là gì, tổng cục du lịch